เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567, 17 –25 AUG

100 หรอย

พบกับนิทรรศการ 100 หรอย ที่เล่าเรื่องราวของหรอย ของอร่อย รวมวัตถุดิบปักษ์ใต้กว่า 100 ชนิด ขนมาไว้ในงานให้พี่น้องชาวใต้กับทุกภูมิภาคได้ร่วม ‘ชม’ และ ‘ชิม’ เพื่อเปิดต่อมรับรสสัมผัสก้นครัวและวิถีการกินของชาวใต้ผ่านสารพัดวัตถุดิบปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งในโลกความหรอยเท่านั้น หวังว่าร้อยเรื่องหรอยๆ จากสารพัดวัตถุดิบปักษ์ใต้เหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกท่านเปิดตาเปิดใจ สำรวจอาหารใต้ใกล้ตัวมากขึ้น เพราะทั้งวัตถุดิบและเมนูอาหารที่ซ่อนภูมิปัญญาและวัฒนธรรมปักษ์ใต้อีกเกินร้อย นับพันนับหมื่นก็ยังไหว กิจกรรมชวนหรอย: นอกจากนิทรรศการ 100 หรอยที่จัดแสดงตลอดทั้งวัน ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม – 25 สิงหาคม ยังมีกิจกรรมพิเศษทั้ง Talks และ Workshop สนุกๆ ที่อยากเชิญชวนคนชอบของหรอยมาจอยกัน 17 สิงหาคม 2567 (13:00 - 16:30) I Workshop พิมพ์ภาพปลาท้องถิ่นจากทะเลสงขลา (ลงทะเบียน 10 คนเท่านั้น) พิมพ์ภาพปลาท้องถิ่นโดยใช้เทคนิคเกียวทาคุ ศิลปะพิมพ์ ภาพแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีความสำคัญต่อวิธีการบันทึกนิเวศน์ทางทะเลมานับร้อยปี พร้อมเล่าประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม จากกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ชาวประมงพื้นบ้านจาก อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมกับ Around the Room Studio และ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น
 ดูรายละเอียดการสมัครได้ที่: https://shorturl.at/6tTX6 (ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย) 
 18 สิงหาคม 2567 (13:00-15:00) I Talk & Test โรบัสต้าสะบ้าย้อย  ร่วมฟังเรื่องราวของกาแฟสะบ้าย้อย ต้นกำเนิดกาแฟโรบัสต้าของไทย จากคุณวุฒิชัย พิชัยยุทธ์ ร้าน เล่ากาแฟ: Laow Kafae : Specialty Coffee and Creative Cafe มืออาชีพในวงการกาแฟ ผู้มีส่วนร่วมในการผลักดันกาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อยให้เป็นที่รู้จัก ช่วยสร้างเครือข่ายเกษตรกร และการต่อยอดผลิตภัณฑ์กาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย กาแฟโรบัสต้า พร้อมกิจกรรม coffee cupping ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมได้ชิมรสชาติได้รับรู้ว่ากาแฟโรบัสต้าไทยก็ไม่แพ้กาแฟอื่นที่ใดในโลก 20 สิงหาคม 2567 (16:30 - 18:00) I Talk & Test ร่องรอยวัฒนธรรมจีนในสำรับปักษ์ใต้  
 ร่วมฟังเรื่องราวการอพยพของชาวจีนโพ้นทะเลสู่การตั้งถิ่นฐานในภาคใต้ตามจังหวัดต่างๆ ที่สร้างอิทธิพลของปากะศิลป์อย่างเช่น ร้านอาหารเก่าแก่ ร้านขายยาจีน ร้านบะกุดเต๋ ร้านติ่มซำ ร้านแต่เตี้ยม การผลิตซีอิ๊ว หรือมรดกวัฒนธรรมจีนในสงขลา เช่น เต้าหูคลองแงะ โดยคุณ ทศพร สิงหกฤตพิศาล แห่งเพจ อายุน้อย 100 ร้าน นักกินที่กินมาแล้วนับร้อยนับพันร้าน ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวสนุกๆ และโชว์ฝีมือทอดเต้าหู้คลองแงะให้ชิมกัน 24 สิงหาคม 2567 (14:00 - 16:30) I Bean to Bar ทำช็อกโกแลตบาร์จากผลโกโก้เมืองคอน (ลงทะเบียน 10 คนเท่านั้น) 

 ร่วมเรียนรู้วิธีการผลิตโกโก้ Bean to Bar จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำช็อกโกแลตบาร์กับคุณ จิรายุณัฐ อัจฉริยะขจร เจ้าของร้าน One more - วันมอร์ - Thai craft chocolates แบรนด์ช็อกโกแลตที่ตั้งใจจะผลักดันโกโก้นครศรีจนสามารถพาแบรนด์ Local ไปสู่ Global จนได้รับการยอมรับในเวทีนานาชาติ ดูรายละเอียดการสมัครได้ที่ https://shorturl.at/2NJ48 (ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย) 25 สิงหาคม 2567 (13:00-14:00) I Cooking Show เมี่ยงหนางวัวเคี่ยวกะทิ วัตถุดิบพิเศษจากภาคใต้ โดย เชฟน่านจาก KRUA.CO

 Cooking Show ที่เชฟน่านแห่ง KRUA.CO เลือกวัตถุดิบสุดท้าทายอย่าง “หนางวัว” หรือ เนื้อส้ม ซึ่งได้จากการนำส่วนหัวของวัว เช่น เนื้อ,หนัง,หู,กระดูกอ่อน มาหมักเกลือและน้ำตาลจนออกรสเปรี้ยว เพื่อถนอมอาหารและลดขยะอาหารจากการชำแหละตัดแต่ง เอามาปรุงเป็นเมนูเมี่ยงหนางวัวเคี่ยวกะทิแสนอร่อย ถ้าอยากรู้ว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร ฝีมือเชฟน่านจะเด็ดดวงแค่ไหน ก็ต้องแวะมาชิมกันที่งานนะ แล้วพบกันที่ บ้านเขียนเจริญ :)