เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567, 17 –25 AUG

13 รูปแบบกิจกรรมสุดจึ้ง ! ที่จะได้เจอในปักษ์ใต้ดีไซน์วีค

เผยแพร่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

13 รูปแบบกิจกรรมสุดจึ้ง ! ที่จะได้เจอในปักษ์ใต้ดีไซน์วีค

นับถอยหลังหรือเดินหน้าก็เหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือน หลากหลายโปรแกรมก็ได้เดินเครื่องปล่อยภาพโปสเตอร์กันออกมาไม่หวาดไม่ไหว เราเลยอยากพามาอุ่นเครื่องเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งสายคอนเทนต์ สายเนิร์ด สายชิลล์ สายลงลึกวัฒนธรรม หรือสายกิน กับทั้ง 13 รูปแบบกิจกรรม ให้เต็มอิ่มเรื่องราวปักษ์ใต้ไปทั้ง 9 วัน

รูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่เพียงช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับเรื่องราวของวัฒนธรรมปักษ์ใต้เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่สื่อสารและเล่าเรื่องด้วยวิธีที่น่าสนใจ ช่วยเน้นยํ้าให้ผู้เข้าชมงานเห็นว่า #ปักษ์ใต้มีดีไม่เหมือนใคร เป็นอย่างไร พบกันใน Pakk Taii Design Week 2024 ระหว่างวันที่ 17 – 25 สิงหาคม 2567 ณ เมืองเก่าสงขลา สมิหลา หาดใหญ่ จะนะ และปัตตานี

Exhibition & Showcase l นิทรรศการและการจัดแสดงผลงาน

สายเนิร์ดจัดเต็มทั้งความรู้และข้อมูล จากวัฒนธรรมพื้นถิ่นโดยเฉพาะด้านอาหารและงานออกแบบที่หยิบยกเรื่องราวท้องถิ่นในปักษ์ใต้ มาปรับมุมมอง ใส่ฟังก์ชันใหม่ๆ

นิทรรศการเติมเต็มความรู้และบอกเล่าเรื่องราวของภาคใต้ในแง่มุมต่างๆ เรามาแอบสปอยล์เบาๆ ปีนี้เตรียมตัวพบกับ นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราววัตถุดิบท้องถิ่นใต้ ที่ไม่ได้เล่าให้เห็นด้วยตา แต่ได้สัมผัสและลองชิม อีกทั้งงานสร้างสรรค์ที่ต่อยอดจากวัฒนธรรมภาคใต้May be an image of text

Installation l งานศิลปะจัดวาง

งานออกแบบที่ผ่านการคิดและศึกษาแนวคิด จนออกมาเป็นผลงานให้ได้ชื่นชมที่ติดตั้งอย่างโดดเด่น แอบบอกว่าปีนี้ มีงานศิลปะจัดวางให้เชยชมอยู่ริมทะเล แต่จะสวยงามเตะตาแค่ไหน ต้องรอชม งานศิลปะสะดุดตา ช่วยทำให้ฉุกคิดถึงสถานที่จัดวาง การใช้งานและผลกระทบต่อความรู้สึกต่อการมีอยู่ของชิ้นงาน รวมทั้งเนื้อหาที่ถูกสื่อสารออกมาเช่นกัน

May be an image of text

Film Screening l การฉายภาพยนตร์

ภาพยนตร์ที่ถูกฉายในสถานที่ต่างๆ ทั่วเมืองเก่าสงขลา ความพิเศษของปีนี้คือ ฉายภาพยนตร์เรื่องราวของชุมชนในปักษ์ใต้ ถูกถ่ายทอดมาในรูปแบบสารคดี ที่กินใจและเรียกนำ้ตา ในเรื่องราวที่บีบคั้นจิตใจและสร้างแรงฮึกเหิมได้ในเวลาเดียวกัน โปรแกรมภาพยนตร์อัดแน่น ครบทุกอรรถรส ทั้งหนังสั้นนักศึกษา หนังสะท้อนเรื่องราวภาคใต้และหนังที่ถูกคัดสรรมาเพื่อเพิ่มมวลบรรยากาศ ให้กลมกล่อมกับเทศกาลมากยิ่งขึ้น

May be an image of 4 people and text

Pop-up Canteen l โรงอาหารป๊อบอัพ

กิจกรรมเปิดประสบการณ์สายกิน ด้วยโรงอาหารป๊อบอัพที่นำเสนอวัฒนธรรมการกินแบบปักษ์ใต้ พร้อมเรื่องราวของวัตถุดิบที่มัดมารวมไว้ให้แล้วที่นี่ที่เดียว ส่วนปีนี้เรามีอาหารพหุวัฒนธรรม 135+ เมนู ที่เป็นทั้งเมนูดั้งเดิมและเมนูพิเศษที่รังสรรค์ขึ้นใหม่ ร้านอาหารที่ตั้งใจเสิร์ฟอาหารพหุวัฒนธรรมของภาคใต้ ทั้งไทย เพอรานากันและมุสลิม โดยมะๆ มาเข้าครัว เสิร์ฟพร้อมเรื่องราวให้ได้ชิมตลอด 9 วัน

May be an image of 14 people and text

Talk l การพูดคุยและเสวนา

เสวนา พูดคุย ในเรื่องราวน่าสนใจ ความพิเศษของปีนี้คือ การได้เสวนาเรื่องภาพยนตร์กับผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ นักแสดงและคนทำงานภาพยนตร์ระดับแนวหน้าของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์รางวัลระดับโลก เสวนาที่จะพาไปกระทบไหล่คนในวงการภาพยนตร์ ทั้งรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ ผ่านประสบการณ์ที่หลากหลายจากไทยและต่างประเทศ ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่

May be an image of 8 people and text

Workshop l เวิร์กชอป

เวิร์กชอปที่ชวนมาเรียนรู้เรื่องราวและใช้เวลาสัมผัสกับเรื่องราว ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น แอบมาบอกว่าปีนี้ งานคราฟต์และศิลปะมีเวิร์กชอปขนมาให้เข้าร่วมเป็นสิบ เตรียมตัวลงทะเบียนกันให้ไว! กิจกรรมที่จะทำให้ดื่มดำและดำดิ่งลึกลงไปในวัฒนธรรมปักษ์ใต้ ทั้งแนวคิด ต้นทุนทางวัฒนธรรม จนทำให้เกิดเป็นผลงานสักชิ้น ผ่านเรื่องราวของกลุ่มงานสร้างสรรค์

May be an image of 3 people, dim sum and text

Performance & Show l ศิลปะการแสดงและการแสดงสดทุกรูปแบบ

ศิลปะการแสดงที่ส่งต่อมหรสพและการแสดงท้องถิ่น สำหรับปีนี้การแสดงก็มีให้ตื่นตาตื่นใจ ทั้งแบบใหม่ แบบดั้งเดิม ที่มีให้เพลิดเพลินตลอดงานกว่า 20 โชว์ แสงไฟเพลินตา ท่วงทำนองเพลินใจ เพลิดเพลินไปกับแสงไฟและมหรสพ ที่อาจคุ้นหูแต่ไม่ค่อยคุ้นเคย เพราะเป็นศิลปะการแสดงที่ถูกเพิ่มเติมความสร้างสรรค์ สดใหม่และเข้าถึงง่าย

May be an image of 6 people, people dancing and text

Music l ดนตรี

การแสดงดนตรีที่เพิ่มบรรยากาศสนุกสนานให้กับเทศกาล ดนตรีโฟล์คท้องถิ่นภาคใต้และดนตรีร่วมสมัย ให้เพลิดเพลินใจตลอดทั้งงาน สปอยล์ว่า ปีนี้มีดนตรีแจ๊สจัดเต็มให้ได้ดื่มดํ่ากับบรรยากาศเทศกาลเพลินๆ ดื่มด่ำกับดนตรีเพราะเสนาะหู ฟังแล้วเพลิดเพลินไปตลอดทั้งงาน ทั้งในรูปแบบเมนสตรีมฟังง่ายสบายๆ หรือผ่อนคลายกับดนตรีพื้นถิ่นที่หาฟังได้ไม่ง่าย

May be an image of 2 people, guitar, violin and text

Lighting / Projection Mapping & Interactive l งานออกแบบแสง และอินเตอร์แอคทีฟ

สีสันสาดแสงช่วยเติมแสงสว่างให้สถาปัตยกรรมชั้นเลิศ แต่งเติมความน่าสนใจให้กับเมือง แต่ปีนี้เตรียมตัวพบกับความยิ่งใหญ่ บนอาคารโรงเรียนมหาวชิราวุธด้วยฝีมือเยาวชนสงขลา จัดหนักจัดเต็มฝีมือแน่นๆ แน่นอน และในอีกหลายทั้งสงขลาและหาดใหญ่ เติมเต็มเรื่องราวและร้อยเรียงงานสร้างสรรค์ ให้เข้ากับสถานที่และสถาปัตยกรรม ดึงดูดให้ผู้เข้าชมได้มาถ่ายภาพ และสร้างบรรยากาศเทศกาลให้กับเมือง

May be an image of lighting and text

Experiment l โปรแกรมเชิงทดลอง

โปรแกรมที่จัดเพื่อค้นหาศักยภาพใหม่ๆ ของบริบทพื้นที่และเรื่องราวอัตลักษณ์ของผู้คน เรามาแอบสปอยล์เบาๆ ปีนี้เตรียมตัวพบกับโปรแกรมเชิงทดลองบนพื้นที่จริงในเนื้อหาที่เข้มข้นและลึกซึ้งมากกว่าเดิม อย่างการจัดการปัญหาขยะในพื้นที่ หรือการออกแบบทางเดินเท้าในย่านเมืองเก่า หนึ่งในความตั้งใจให้ปักษ์ใต้เป็นเมืองน่าอยู่ โปรแกรมเชิงทดลองได้ช่วยเปิดพื้นที่ของความเป็นไปได้ใหม่ๆ รวมทั้งสร้างบทสนทนาให้กับสิ่งของรอบข้าง ถึงในแง่การพัฒนาและความเป็นไปได้

May be a graphic of 6 people and text

Market & Promotion l ตลาดนัดนักสร้างสรรค์ ตลาดชุมชน และโปรโมชั่น

ตลาดงานคราฟต์อาจไม่ได้วนเวียนไปให้พบเห็นอยู่บ่อยนัก จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้เลือกชมเลือกซื้อสินค้าคราฟต์ดีๆ สักชิ้น เสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า ตลาดนัดสร้างสรรค์ มันเริ่ด มันหรอย ปีนี้เลยมีมาให้ไปละลายทรัพย์กันแน่นอน นอกจากชมแล้ว ก็ยังมีให้ช้อปเลือกซื้อของดีโดนใจ ทั้งงานคราฟต์เก๋ๆ หรือจะเป็นวัตถุดิบที่ถูกคัดสรรมาแล้ว ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน

May be an image of 3 people and text

Tour l ทัวร์

ทัวร์ช่วยทำให้เราได้ซึมซับเนื้อหาและประสบการณ์ที่ถูกออกแบบมาแล้วอย่างดี อาจเป็นการไปสัมผัสวิถีท้องถิ่น สำหรับปีนี้ทัวร์กลับยิ่งใหญ่กว่าเดิม กลายเป็นทัวร์ตามหาแหล่งวัตถุดิบ ทั้งนำ้ตาลตโนด เต้าหู้ โรงงานซีอิ๊ว และเต้าหู้ยี้เต็มวัน กับสองเชฟผู้รอบรู้ เชฟม่อน-คุณสุวิจักขณ์ กังแฮ และเชฟอุ้ม-คณพร จันทร์เจิดศักดิ์ การไปให้เห็นกับตาและสัมผัสผ่านการเดินทาง ช่วยทำให้เรื่องราวถูกถ่ายทอดไปได้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องราวของอาหาร ที่น้อยคนนักไม่เคยรู้ ไม่เคยสัมผัส ถึงวัฒนธรรมรากเหง้า ที่มาของวัตถุดิบและกรรมวิธีได้มาซึ่งเครื่องปรุงประจำบ้าน

May be an image of 4 people, segway, cablecar and text

Open House l เปิดบ้านนักสร้างสรรค์

เปิดบ้านชมสถานที่ดีต่อใจที่ควรไปเยือนสักครั้ง ปีก่อนห้องสมุด ยับ เอี่ยน ฉ่อย ได้เปิดบ้านต้อนรับเรา รับรองว่าปีนี้มีสถานที่เด็ดๆ รอให้ผู้ชมเทศกาล มาเยี่ยมเยียนมากขึ้นอีกแน่นอน โอกาสดีที่ได้เข้าไปเยี่ยมชมสถานที่ หรือซึมซับบรรยากาศของอาคารสักหลัง ในช่วงเทศกาลออกแบบปักษ์ใต้ที่จะมาถึง อาจไปสะกิดความสนใจบางอย่างในจิตใจได้

May be an image of 6 people and text

แชร์