เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567, 17 –25 AUG

อะไรที่ซ่อนอยู่ในความหมายของคำว่า 'ถึงทีใต้ ได้แรงอก!'

เผยแพร่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

อะไรที่ซ่อนอยู่ในความหมายของคำว่า

‘ถึงทีใต้ ได้แรงอก!’

คนใต้ทั้งทีจะได้แรงอกเฉยๆ ได้ไง มันต้องสะท้านไปถึงในอกแบบคนใต้ ต้อง “ด่าย-แหร่ง-อ็อก” ถึงจะถูกอกถูกใจ เมื่อเจอใครทำถึง ทำสุด เราจะต้องร้องออกมาเพื่อบอกต่อความรู้สึกประทับใจแบบฉบับคนใต้

ประโยคที่ว่า ‘คนใต้จริงใจ ทำอะไรก็ถึงใจ’ คงเป็นภาพจำของใครหลายคน เพราะคาแรกเตอร์ที่จริงใจ พูดจาฉะฉาน สนุกสนานเฮฮา ยิ่งแหลงใต้ด้วยแล้ว ยิ่งถึงใจสุดๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้แสดงออกแค่ในผู้คน แต่ยังเห็นได้ชัดในรสอาหารปักษ์ใต้ ที่เผ็ดร้อน จัดจ้านถึงใจอีกด้วย เช่นเดียวกับนักร้องและวงดนตรีดังจากภาคใต้ที่สะท้อนเอกลักษณ์ฉบับคนใต้ให้คนทั้งประเทศได้รู้จักอย่าง ‘เอกชัย ศรีวิชัย’ สร้างความสุขให้กับผู้ชมผ่านงานเพลงสนุกสนาน ทีเล่นทีจริงและถึงใจไปพร้อมๆ กัน โดยประยุกต์การร้องเพลงหนังตะลุงมาเป็นรากฐานสำคัญในการทำเพลง เขียนเพลงต่างๆ หรืออีกวงดนตรีในตำนานคือ ‘มาลีฮวนน่า’ จากนักเรียนศิลปะสู่ผู้สร้างบทเพลงเพื่อชีวิตที่เพราะพริ้งกินใจ ด้วยสำเนียงการร้องและเนื้อเพลงแบบคนใต้รักจริง ทั้งการสะท้อนสังคม ความหวัง ความฝัน การส่งต่อพลังบวก สื่อสารผ่านน้ำเสียงได้กลิ่นอายปักษ์ใต้อย่างเป็นเอกลักษณ์

ประกอบกับความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ที่นักสร้างสรรค์หลายท่านมักภูมิใจและแสดงอัตลักษณ์ภาคใต้มาเสมอ เฉกเช่นในสื่อออนไลน์ที่เราเห็นผ่านตาในปัจจุบัน เทรนด์การทำคอนเทนต์สอนพูดภาษาใต้แบบพูดทีแล้วมันสนุกหรอยแรง ได้เสียงหัวเราะจนไม่รู้จะอธิบายอย่างไร เพราะแค่นำ้เสียงรวมกับอินเนอร์ของคาแรกเตอร์คนใต้ที่ถึงอกถึงใจนี้เอง ล้วนเป็นเสน่ห์สำคัญที่น่าค้นหา เชื้อเชิญให้ใครหลายคนอยากจะรู้จักปักษ์ใต้มากยิ่งขึ้น

May be pop art of chow mein and text

รสชาติและสีสันของอาหารใต้ที่จัดจ้านจากเครื่องแกงเข้มข้น สามารถพาให้ไปรู้จักถึงบริบทสังคมแบบพหุวัฒนธรรมตั้งแต่ไทย จีน มุสลิม ความหลากหลายเหล่านี้ยังพบเห็นได้ในงานฝีมือทั่วทั้งภาคใต้ เช่น ผ้าปาเต๊ะ ว่าวบูรงนิบง กระเป๋าสานย่านลิเภา ล้วนเชื่อมโยงมาถึงมหรสพที่ไม่ซ้ำและทรงเสน่ห์อย่างมโนราห์ หนังตะลุง ลิเกฮูลู ต้นทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้นำมาสู่การต่อยอดของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งในภาคธุรกิจ การค้า งานบริการ หรือการท่องเที่ยว ที่ติดเช็กลิสต์ระดับโลก จนกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไปปรากฏบนภาพยนตร์ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ไม่ว่าได้แรงอกของแต่ละคนจะกินลึกไปในหัวใจแบบไหนก็ตาม จะสนุกสนานเหมือนเพลงหมากัด ลึกซึ้งเหมือนเพลงถนนแปลกแยก หรือสะท้อนความรู้สึกจริงจังจริงใจอย่างในมหาลัยวัวชน ต่อให้สื่อสารออกมารูปแบบใด ‘คาแรกเตอร์ของภาคใต้’ ก็ได้แรงอกกันเต็มที่ พร้อมด้วยต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลายและน่าค้นหานานานับไม่ถ้วน

May be pop art of 2 people, chow mein and text

มารู้จักว่า “ด่าย-แหร่ง-อ็อก” แบบคนใต้มันเป็นพันพรื้อ ในเทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567: The South’s Turn ถึงทีใต้ ได้แรงอก! 17 – 25 สิงหาคม 2567 เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศน์สร้างสรรค์ที่หลากหลายวัยและชูโรงพหุวัฒนธรรมที่เป็นตัวเอกของภาคใต้ให้เฉิดฉายมากกว่าที่เคย

เพราะคนใต้ทำทั้งที ต้องให้หรอย ต้องทำให้สะท้านไปในหัวอกหัวใจ ให้ “ด่าย-แหร่ง-อ็อก”

_

#PTDW2024 #PakkTaiiDesignWeek #TheSouthsTurn #ถึงทีใต้ได้แรงอก

แชร์